Bệnh da hiếm gặp ngày càng nhiều

ANTĐ - Trong khi "bệnh da lạ" (chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay, bàn chân có tăng men gan) tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đang được dư luận cả trong nước và quốc tế hết sức quan tâm thì các bác sĩ cũng cảnh báo, những "bệnh da lạ" ngày càng xuất hiện nhiều, biểu hiện đa dạng hơn.

Thứ sáu 27/04/2012 06:39

<>Bệnh "ma cà rồng" - bệnh hiếm gặp xuất hiện

Hình ảnh Bệnh da hiếm gặp ngày càng nhiều số 1

Hình ảnh tổn thương da của cháu Tr - bé gái mắc bệnh "ma cà rồng"

Các bác sĩ BV Da liễu Trung ương vừa phát hiện và điều trị cho một bé gái mắc bệnh "ma cà rồng", căn bệnh chưa từng gặp ở nước ta trước đây và cũng rất hiếm trên thế giới. Gọi là "bệnh ma cà rồng" bởi đặc tính của bệnh gây bùng phát tổn thương da khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt trời và hậu quả để lại những vết sẹo khủng khiếp. Hơn nữa, lớp da quanh môi bệnh nhân mỏng hơn và co lại khiến răng lộ ra, khi da và lợi tổn thương người bệnh chảy máu ở khóe miệng, nước tiểu và răng bệnh nhân chuyển sang màu nâu đỏ.


Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, khoa Bệnh về da phụ nữ và trẻ em - BV Da liễu Trung ương cho biết, bé gái được xác định mắc bệnh "ma cà rồng" là Nguyễn Thu Tr, 5 tuổi, ở huyện Sóc Sơn (Hà Nội), nhập viện cách đây hơn 1 tháng với chi chít những vết tổn thương cấp tính trên da. Khuôn mặt, tay, chân cháu bị biến dạng kỳ dị do các vết sẹo lồi, lõm ở tất cả các vùng da hở tiếp xúc ánh nắng Mặt trời. Đó là các bọng nước phồng rộp, chứa dịch trong, dịch hồng, có những vết trầy tiết dịch, có vảy tiết và sẹo bọng nước trên vùng da hở, từ mặt đến tay và chân. Riêng những vùng da kín được quần áo che phủ, ít tiếp xúc ánh nắng như lưng, bụng và phần trên ở cánh tay, đùi, mông thì da hoàn toàn bình thường. Sau khi làm các xét nghiệm và định lượng


Porphyrin trong máu, nước tiểu, các bác sĩ BV Da liễu Trung ương chẩn đoán cháu Tr mắc căn bệnh Porphyrin bẩm sinh thể hiếm gặp. Đây là một bệnh di truyền gene lặn do thiếu sót Enzym trong quá trình tổng hợp nhân Heme.

Đến nay, sau hơn 1 tháng điều trị, bệnh nhân mắc bệnh "ma cà rồng" này đã có dấu hiệu khả quan, các tổn thương trên da giảm dần, sức khỏe được cải thiện. Tuy vậy, các bác sĩ cho biết căn bệnh này hiện mới chỉ có thể điều trị triệu chứng chứ chưa có phương pháp đặc trị.


<>Bệnh nhi "lưng trâu"

Không phải là bệnh mới nhưng vừa qua, khoa Ngoại - BV Nhi Trung ương đã tiếp nhận một cháu bé bị u da hắc tố rất hiếm gặp. Bệnh nhi là Trần Thị H, 3 tuổi, ở Kim Thành (Hải Dương), nhập viện trong tình trạng có khối u hắc tố chiếm toàn bộ phần lưng. Bác sĩ Ngô Anh Tú, đơn vị Phẫu thuật tạo hình - BV Nhi Trung ương cho biết, u da hắc tố thường gặp ở trẻ sơ sinh. Biểu hiện của bệnh thường gặp là trên cơ thể xuất hiện một đám da màu đen, xù xì, mọc lông trên bề mặt, giống hệt như một đám da trâu, nếu để lâu có thể tiến triển thành ung thư da. Ở nước ta, ước tính hiện nay cứ 1.000 trẻ sinh ra lại có khoảng 1 trẻ mắc bệnh này, trong đó trường hợp của bé H đặc biệt hơn cả.


Theo bác sĩ Tú, khối u da hắc tố trên lưng bệnh nhi H có kích thước lớn gần như chiếm toàn bộ phần lưng của bé trông giống như "lưng trâu" (bởi có da đen, lông mọc tốt). Trước đó, cháu H đã đi điều trị ở nhiều nơi, đến nhiều BV nhưng thường nhận được câu trả lời là đợi đến năm 17, 18 tuổi đến phẫu thuật bởi nếu chữa sớm, được một thời gian bệnh sẽ tái phát. Tuy nhiên, bệnh da lạ này càng lớn càng gây ngứa, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn hằn sâu đến tâm lý của cháu. Do đó, các bác sĩ BV Nhi Trung ương đã quyết định ứng dụng kỹ thuật nội soi đặt túi giãn da, cắt bỏ vạt da u sắc tố và thay bằng vạt da bơm giãn ở vùng lân cận trước đó nhằm tạo hình lại lưng cho bệnh nhi. Sau điều trị, hiện tại da ở vùng lưng của bệnh nhi H đã giống người bình thường.

<>"Bỗng dưng" da chảy xệ


Sau trường hợp chị Nguyễn Thị Phượng (26 tuổi, ở Bến Tre) bị già như bà lão 70 tuổi mà thủ phạm là bệnh nhão da, mới đây BV Da liễu Trung ương tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp mắc căn bệnh hiếm gặp này. Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Thủy (40 tuổi, ở huyện Hoài Đức - Hà Nội). Không hề có tiền sử mắc bệnh lạ gì và cũng chưa từng dị ứng thực phẩm hay thuốc, thế nhưng cách đây 4 năm, chị Thủy thấy mình xuống sắc ghê gớm khi khuôn mặt bỗng nhiên nhăn nheo, chảy xệ, nếp nhăn chi chít trên trán không khác gì một bà lão. Đặc biệt chỉ trong 2 - 3 tháng, vùng da phần ngực và bụng chảy dài, nhăn nhúm.

TS.BS Nguyễn Sỹ Hóa, Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, trường hợp của chị Thủy là mắc bệnh nhão da (cutis laxa) chứ không phải xệ tự nhiên. Đây là bệnh hiếm gặp. Những vùng da bị ảnh hưởng nhiều nhất là da mặt, nhất là quanh mắt, cổ, vai và đùi, bụng, quanh rốn. BS Hóa cũng cho biết giới chuyên môn hiện vẫn chưa tìm ra hướng điều trị cụ thể hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh này.

Không có nhận xét nào